[Y alert] Rate Fanservice

posted on 28 Sep 2009 15:38 by ayafee  in Fiction

**  Y  Alert  ***  ไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบ Yaoi  เพราะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างจะล่อแหลม  ผู้ที่ไม่ใช่สายวายปิดไปจะดีกว่าค่ะ** 

 

 

ฟิค.... ยังพิมพ์ไม่เสร็จ...    (โดนไหหม้อกะละมังปาหัว)

 

ออกไปธุระวนเวียนธนาคารกับแม่ทั้งวัน  มาเห็นหน้าจอคอมตัวเองแล้วสลดจิต   ฟิคไม่ถึงไหน  จ๊อตโต้!!!!    ช่วงนี้เป็นโรคกลัวการดอง   เดี๋ยวจะโดนว่า OTL    ปั่นไฟอีกยก...

 

ทิ้งรูปซาเกะเอาไว้รูปนึง...   ที่ปรับเสร็จไปหนึ่งรูป  แถมยังปรับพลาดขาวเกินไป  จอมันไม่ค่อยดี OTL

 

แต่จะอัพเรื่อง  ฉากเรท ใน Fiction ซะหน่อย  

(วันนี้เข้าโหมดจริงจังนะ  ไม่ได้เล่นมุขฮูเนะขำๆแบบปกติ)

 

เห็นส่วนใหญ่แล้วคนอ่านจะชอบฉากเรทกันมาก   แล้วพอไม่เขียนถึงแล้ว ไม่รู้ทำไมเรามักจะโดนโวยวายทุกทีไป = [ ] ="   บางครั้งเราก็แอบกลัวนะเออ เพราะว่าเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับคนอ่านนะ อยากจะให้เป็นไปอย่างที่ชอบ แต่เนื้อเรื่องมันก็ต้องไปตามนั้น

เห็นว่าเราเหมือนจะแอบหื่นกับเรื่องวายๆ  แต่ว่าก็ไม่ได้มากมายขนาดนั้นนะ   ถ้าเป็นเรื่องงานเขียนของตัวเองนี่  เราจะค่อนข้างยั้งเอาไว้มาก เพราะไม่อยากให้จุดยืนของเนื้อเรื่องเสียไปค่ะ =w="    ถ้าเอาฟิคสดในเอ็มออกมาตีแผ่ คงน่ากลัวกว่านี้ (ขำ)  

 

เป็นความเห็นในใจเราล้วนๆนะคะ  จากการอ่าน และเขียน ของตัวเองและของคนอื่นๆ

 

อันว่า Rate  เป็นองค์ประกอบที่สำคัญใน Fanfiction จริงๆเหรอ

สำหรับตัวเราแล้วมันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นนะ  แต่ออกแนวมันคือ Fan Service มากกว่า   จะมีหรือไม่มีก็ได้  แต่ถ้ามีแล้ว ไม่ใช่ว่ามีมากเกินไปจนไม่เกี่ยวหรือมากกว่าเนื้อเรื่อง  ถ้าอยากเซอวิสแฟนๆ อาจจะสร้างเป็นซี่รีย์ใหม่ขึ้นมา  ไม่พยายามยัดเยียดลงไปในตัวเนื้อเรื่องที่ไม่น่าจะแทรกไปได้หรืออะไรแบบนี้   

อย่างในนิยายตามท้องตลาด  ก็มีนะฉากเรท  แต่ว่าไม่ได้มากมาย   ในนิยายนักสืบก็มีอย่างคินดะอิจิ =w="    แต่การใช้คำของเค้า  และการบรรยายมันไม่ได้น่าเกลียด  กลืนหายไปกับเรื่องเหมือนอ่านไม่เจอก็มี    เรื่องภาษาจะไว้พูดทีหลัง...

 

ส่วนที่ควรจะเป็นไปของ Fan Service

0 - 30%  เป็นขอบเขตฉากเรทที่น่าจะเป็นหรือช่องที่สามารถใส่แฟนเซอวิสลงไปได้   ถ้าเกร่อเกินไปก็กลัวว่ามันจะกลายเป็นอนาจารเสียก่อน OTL 
นักเขียนย่อมอยากให้คนอ่านได้รับสารที่สื่อไปในเนื้อเรื่องครบถ้วน ไม่โดนแฟนเซอวิสกลบหายไปกับสายลมความหื่น(?)  

บางครั้ง  การแสดงออกว่าคาแร็กเตอร์รักกัน  ก็ไม่ได้จำเป็นต้องมีฉากเรทออกมานี่จริงมั้ย  (หัวเราะ)  

 

แล้วถ้ามี Rate จะมีผลกระทบอะไรกับเนื้อเรื่องล่ะ

อันนี้ก็เป็นเรื่องของความเกี่ยวเนื่องกับเนื้อหา  ส่วนใหญ่แล้วเรื่องที่เป็นแนว Drama หรือว่า Angst  ตัวเนื้อหาและฉากเรทหลายๆอย่างมักทำให้เนื้อเรื่องดูดำมืดขึ้น หรือว่าดูลึกลงไปอีกระดับหนึ่ง    ในเนื้อหาแนวๆนี้  ไม่ว่าจะเป็นงานของเรา หรือว่างานของคนอื่น  เรามองว่ามันคือการเพิ่มความเข้มข้นของเนื้อหานะ  

แต่ถ้าเป็นฟิคแนว Love Comedy  หรือว่าเป็น Romance  มันจะเป็นในเรื่องของแฟนเซอวิสมากกว่า     ในจุดนี้ฉากเรทในเนื้อเรื่องแต่ละแบบเลยมีความสำคัญต่างกันในเรื่องการใช้    

เนื้อเรื่องกลุ่ม  Romance Comedy Gag : เฉลี่ยจากเนื้อหาและฉากเซอวิสเรท  ไม่เกิน 30% ดีกว่า...  มุขตลกลามกใช้ได้ดี  แต่มากเกินมันไม่ได้ดีเหมือนหนังทะลึ่ง (ขำ)

เนื้อเรื่องกลุ่ม Drama Angst :   40 - 55 ได้  แต่มากกว่านั้น  มันจะแปรสภาพเป็นประเภทอื่น.... 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับภาษาที่ใช้ในฉากอยู่ดี  

 

 

การเซ็นเซอร์คำที่ใช้

อันนี้ก็จำเป็นมากในระดับที่เรียกว่ามาก พอๆกับการสร้างขอบเขตการใส่ฉากเรทนะ    บางครั้งเราไปอ่านเจองานอื่นๆที่คำตรงเกินไป เราก็มีอาการเหวอรับประทานไปเหมือนกัน    อย่างลูกเกด(?) น้องชาย(?)   ไอ้นั่นไอ้นี่  (ทั้งสิ้นคือคำเซ็นเซอร์..โปรดใส่คำในช่องว่าง)    ใช้อย่างอื่นแทนลงไปไม่ให้เห็นภาพชัดเจนมันดีกว่า OTL  ยังไงมันก็คืองานเขียนชนิดหนึ่ง  ภาษาที่ใช้ก็ควรทำให้มัน Erotic  แทนที่จะกลายเป็น  Sex Story....  

ตย.  นางเคะขึ้นไปขย่มผู้เมะ  อะไรแบบนี้... มันดูขนลุกเพราะมันเรทเกินไปนะคะ!!    

ฟิคชั่นไม่เหมือนโดจิน  ก็ต้องมีการเซ็นเซอร์ในแบบของฟิคชั่น   คือการใช้ภาษานั่นล่ะค่ะ  เพราะเรามิสามารถใช้แถบดำโปะ  หรือป้ายเซ็นเซอร์ได้นะ 

 


มุมมองที่อ่านจากหลายๆที่


นักเขียนรุ่นใหม่ๆก็  เขียนฉากเรทไม่เป็น เขียนไม่ได้  ก็ไม่ต้องพยายามจะเขียนได้ดีกว่าค่ะ  มันไม่ใช่องค์ประกอบสำคัญ  ส่วนสำคัญคือ   "เนื้อเรื่อง"  และ  "ความสนุกน่าติดตาม"  และ  "ภาษา"  มากกว่านะคะ 

ยังไงฉากเรทก็....

มากเกินไปก็ไม่ดี อยู่ในขอบเขตที่มันพอดีควรจะเป็นดีกว่า

เราเห็นเด็กๆอายุน้อยเขียนเน้นเรท แล้วเราแอบปวดตับปวดไตค่ะ OTL  คงเพราะเราแก่แล้วจริงๆนั่นล่ะ..   ตอนอายุเท่ากัน เรายังนั่งอ่านการ์ตูนตาหวานอยู่เลย  (และเขียนแฟนตาซี...) 

 

 

แล้วทำไมยังต้องมีล่ะ...

มันคือแฟนเซอวิสอย่างที่บอกไป...      สาววายเองบางครั้งก็อยากสนองนี๊ดตัวเองในตัวคู่คาแร็กเตอร์ที่ชอบนะ   ยังไงก็ให้มันเป็น Erotic  แทนที่จะเป็นอนาจารดีกว่านะ 

เอาเข้าจริงไม่ใช่เฉพาะยาโอยหรอก  แต่รวมถึง  Normal Yuri ด้วย  แต่ยาโอยค่อนข้างมีฉากเรทที่โจ๋งครึมให้เห็นมากกว่า   แต่ยังไง...

เนื้อหาสาระ > Fan service

is the best ค่ะ  (ขำ) 

 

 

เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มิใช่การต่อว่าอะไรแต่อย่างใด    (จากใจคนแก่คนหนึ่ง....)

เราก็สร้างกฏขึ้นมาสำหรับตัวเองเหมือนกัน  ใช้ในทิศทางแบบนี้นั่นล่ะ 

 

มีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ เรทแฟนเซอวิส ก็เสนอแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ * */    ระดมสมองวันละนิด หาสาระได้หลาย ฮา

 

 

:: ส่งท้าย ::

เราไม่ใช่นักเขียนที่เก่ง หรือว่าเมพ  เป็นแค่มือสมัครเล่น และเป็นคนอ่านในเวลาเดียวกัน  หลักการเขียนก็ไม่เหมือนแนวนิยายด้วย (ฮา)   แค่นำเสนอในมุมมองที่้เรามองอยู่ กับที่เห็นจากคนอ่านนะคะ  ตัวเองอยากให้คนอ่านเข้าใจที่บางครั้งไม่ได้ทำตามที่ต้องการด้วยน่ะค่ะ

อย่างน้อยเราก็ห่วงอนาคตของชาติ  ที่ข้ามกำแพง NC มาอ่านนะ  ในความเป็นนักเขียนหวังว่าทุกคนจะอ่านเนื้อความ และสิ่งที่เนื้อเรื่องต้องการสื่อ มากกว่าแฟนเซอวิสที่สร้างขึ้นเพื่อเอาใจ

 

ถ้าอยากให้เราเขียน เราเขียนได้นะ  แต่ว่าจะไม่ไปฝืนในเนื้อเรื่องที่ตั้งเอาไว้แล้วเท่านั้นเอง    เพื่อคนอ่านทำได้อยู่แล้วค่ะ =[]="    แต่ว่ากันนอกเนื้อเรื่องที่วางเอาไว้แล้วนะ....

 

 

 

ว่าแล้วก็....  ไปปั่นฟิคต่อล่ะนะ เดี๋ยวเจอคดีดองอีก...  

 

ps1. คนที่คุยเอ็มกัน บางครั้งมันเป็นมุขหรอกน่า  ขำๆ  

ps2. ไม่ได้ใส่แว่นแล้วประสิทธิภาพในการทำงานตกต่ำ OTL

ps2.2 แต่ใส่แว่นตลอดก็กลัวสายตาจะสั้นกว่าเดิม.... 

ps3. นั่งพิมพ์กลางบ้าน ต้องแอบมาตรวจทีหลังอีกทีนะ...

 

 

::Edit::

 

ตอบซาจัง  :   มันมีบทความสอนเขียนเรทแบบนั้นเลยเหรอ = ="   ดูก้าวไกลไปในทางผิดๆยังไงก็ไม่รู้แฮะ   

ตอบพี่โช : หนูก็ยังมีจิตใจแห่งความใสซื่อหรอกค่า!!!

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

สำหรับพี่พี่เป็นคนหนึ่งที่คิดว่าฟิคที่ไม่มีเรทมันก็สนุกได้ และเป็นคนที่ไม่ค่อยเขียนเรทเท่าไหร่ด้วย

แต่ก็มักจะชอบคิดเสมอว่า ฟิคยาวสักเรีื่องหากไม่มีเรทมันจะดูไม่สมบูรณ์แปลก ๆ โดยเฉพาะฟิควาย 555 ฉะนั้นในฟิคแต่ละเรื่องของพี่ถ้าไม่ได้จงใจเขียนแค่โชเนนก็จะมีเรทอย่างน้อยเรื่องละตอน (ส่วนใหญ่ไปมีเอาตอนพิเศษ 555)

อีกอย่างพี่คิดว่าเขียนเรทให้มันดีนี่มันยากด้วยละมั้ง กรั่ก ๆ

ปล.ความเห็นส่วนตัวนะ พี่คิดว่าเพราะค่านิยมสมัยนี้ออกไปในทางที่คนชอบอ่านเรทกันมาก ฟิคที่เน้นเนื้อเรื่องส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีคนอ่าน มาตรฐานสมัยนี้เลยจัดได้ยากจริง sad smile

#1 By derick on 2009-09-28 17:19

ง่า ช่วงนี้ทุกคนร้อนกันมาก*หัวเราะ
*สาดน้ำแข็ง สาดน้ำแข็ง สาดน้ำแข็ง สาดน้ำแข็ง

#2 By かつみ on 2009-09-28 17:22

ฟิคไม่เรทไม่ได้แปลว่าไม่ดี แล้วฟิคเรทไม่ได้แปลว่าดีซักหน่อย = = พวกที่เอาองค์ประกอบแค่นั้นมาตัดสินก็เป็นได้แค่คนอ่านที่ไม่สมควรเซอร์วิสเหมือนกันนั่นแหละ

เคยเห็นบทความสอนแต่งนิยายวายในเด็กดีแล้ว.. เขาบอกว่าเรทเป็นอะไรที่ทำให้เรื่องเดินล่ะ (ขำ) ใช่ มันก็จริงอยู่ แต่ขนาดบังคับเป็นกฎขนาดนั้นมันก็เกินไป..

น่าจะให้พวกติ่งหูได้อ่านบ้าง = =

จริงๆแล้วอยากกดฮอทนะฮะ แต่ว่าเรื่องวายมักไม่ได้ขึ้น(ฮา)

ส่วนตัวที่อ่านของอายะซังก็อ่านแบบเอาฮามากกว่าทั้งนั้น กร๊าก (จะว่าถึงเรื่องไห ใครบางคนไม่อัพเรื่องMoney Honey มาได้ซักพักแล้วนะ ฮาาา)

แต่ถ้าจะว่าที่คนอ่าน ก็ต้องว่าคนแต่งที่แต่งเรื่องเซอร์วิสมากเกินไปด้วยเหมือนกันนั่นแหละ = = คนแต่งประเภทนั้นก็หวังแค่คอมเม้นต์เยอะๆ ไม่ได้ต้องการสาระเนื้อหาไว้พัฒนาตัวเองเล้ย

...

(หันกลับไปอ่านของตัวเองอีกที)

ร้อนไปรึเปล่าเนี่ย

#3 By sarail on 2009-09-28 17:34

ปกติเป็นคนติดเควสเรทแบบมือพาไป จริงๆแล้วเราไม่ชอบเรทนะ(เรอะ!?)

เอาละตอบแบบจริงจังแต่เป็นความคิดเห็นของเราคนเดียว
ถามว่าเรทจำเป็นไม่ คงไม่...มีคนบอกเราว่าเรทเหมืองผงชูรสค่ะ ใส่แล้วช่วยเพิ่มรสชาติ แต่ถ้าไม่ใส่ก็ไม่ได้ทำให้เสียรสชาติอะไร โดยส่วนตัวคิดว่าเรทเมือถึงเวลาที่ควรเรทโอเคนะ
ยกตัวอย่างไกล?? อย่างคอสมิค แน่นอนว่าไม่ได้ขายเรท อ่านแล้วฮาเอามันส์แต่พออ่านถึงที่ตัด Nc-21 ในหนังสือ (ตอนนั้นเรายังยืมเล่มเพื่อนมาอ่าน) กรี๊ด!!! เกิดอาการค้างขั้นรุนแรง....แบบว่าไม่ได้หื่นนะ แต่รู้สึกว่าเรื่องมันสุกงอมถึงช่วงที่ควรจะเรทแล้ว( เลยทำให้ค้างตะกายจอคอมหาส่วนที่หายไปอ่านอย่างด่วน ฮา
หรืออย่าง D27 ดราม่านั้น มันจำเป็นต่อเนื้อเรื่องอ่ะ อ่านให้ซ้ำใจ สะเทือนใจเข้าไป แล้วจะซึ้งสุดๆ กร๊าก!!

แต่เคยอ่านฟิคของน้องคนนึงเนื้อเรื่องสนุกมาก แต่ไม่รู้เพราะยาวหรืออย่างไรเรทเลยเยอะ อ่านแล้วอยากบอกว่าเรื่องสนุกนะถ้าตัดเรททิ้งไปบ้าง ถ้าเรทพร่ำเพื่อแบบไม่รู้จะเรทอะไรนักหน่า อาจจะผิดต่อคนแต่งที่ตั้งใจแต่งไปสักหน่อย แต่บางทีขึ้นขั้นอ่านข้ามฉากเรทก็มีอ่ะ กาดสายตาดูถ้าไม่เกี่ยวข้องกะเนื้อหาหลักก็ข้ามเลย sad smile

สรุปเรทตามความเหมาะสม ยืดยุ่นได้

ป.ล. เควส D27 เรทบนรถไฟภาค2 ค่ะ กร๊ากกกกกกกก!!! ล้อเล่นนะ ไอ้ที่เขียนมายาวๆข้างบนนั้นเราคิดแบบนั้นจริงๆ นะ 55+

ป.ล.2 อีกอย่างสนับสนุนภาษาที่ลดทอนความเรทนะ ดูเป็นทางออกที่ดีสำหรับฉากเรทที่เลี่ยงลำบาก และผู้แต่งที่ยังคำนึงถึงอนาคตของชาติ ฮา ฟิคเป็นเรื่องของจินตนาการ เป็นศาสตร์ศิลปะ?? ไม่ต้องบอกไรตรงๆเห็นกันชัดๆก็ได้ เดี่ยวต่อมจิ้นมันจะไม่ทำงานซะเปล่าๆ
เราเป็นคนที่ชอบอ่านเรทค่ะ (แต่เขียนไม่เป็นเพราะใช้ภาษาไม่ค่อยเก่ง)
ถ้าเจอเรทแบบภาษาจุ๊กกรู้เกินไปไม่ก็โจ้วกันทั้งเรื่องก็ไม่ไหวล่ะค่ะ open-mounthed smile
Hot! Hot! Hot!
เรทไม่เรทมันไม่ใช่เรื่องสำคัญจริๆนั่นล่ะค่ะ
เวลาอ่านแล้วคิดว่าจะชอบหรือไม่ก็..
ดูที่เนื้อหามากกว่าอยู่แล้วค่ะbig smile

#6 By Hitsugaya~kun on 2009-09-28 17:48

ยกมือยอมรับว่าอ่านเรทบ่อย...แฮ่...sad smile
ขอแก้ตัวก่อนว่าไม่ได้ชอบนะคะ (อ่ะ...ชอบนิดนึงก็ได้) แต่ว่าที่อ่านบ่อยนี่เพราะฟิคเรทเดี๋ยวนี้เยอะจริงๆ กดเรื่องไหนก็เจอ

เราเห็นด้วยนะคะเรื่องที่ว่ามันไม่ควรมีมากเกินไป
บางเรื่องใส่ฉากอย่างว่าพร่ำเพรื่อเสียจนเราต้องเลื่อนข้ามไปเลย แล้วมันก็เป็นแบบที่ว่าถ้าไม่อ่านฉากนั้นก็รู้เรื่องและอารมณ์ก็ไม่สะดุดด้วย
(แต่คนแต่งคงเห็นว่าคนอ่านชอบแบบนี้ก็เลยเซอร์วิสกันไป...)

อย่างบางเรื่องมีฉากXXหลายตอนจนเกินควรบางทีเราก็คิดว่ายิ่งทำให้ความสนุกลดลงกว่าเดิมอีก (ถ้าอยากเซอร์วิสก็ทำตอนพิเศษได้ใช่ม้าquestion)
อีกอย่างเราคิดว่าผู้อ่านก็มีอิทธิพลพอสมควร อย่างพี่อายะนี่ก็คงโดนกดดันอยู่เหมือนกันใช่ไหมคะsad smile แต่เราชอบของพี่อายะทุกเรื่องเลยนะ!

ส่วนเรื่องการเซ็นเซอร์คำที่ใช้...

อ่านฉากเรทอยู่ดีๆแล้วไปเจอคำว่า น้องชาย นี่ก็...อยากปิดทิ้งไปเลยนะคะ...
มันสื่อได้ตรงมากกกกกก บางคำนี่ยิ่งแบบว่า...โอ้วววว...

เพราะงั้นเห็นด้วยนะคะว่าฉากเรทไม่ควรเกิน 30 เปอร์เซ็นจริงๆ
(ยกเว้นเรื่องที่เข้มข้นอย่าง ดราม่า หรือไอ้ที่มันดาร์กๆ อันนั้นก็ว่ากันไป...)

ปล.ซาเกะคุงหล่ออีกแล้ว

#7 By >>SwaN on 2009-09-28 19:15

เรทหรือคะ?

อันที่จริงการที่มีเด็กชอบอ่านเรทมันน่าจะเกี่ยวกับความอยากรู้อยากเห็นมากกว่า
เด็กสมัยนี้ต้องยอมรับว่าให้ความสนใจกับเรื่องเพศมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่บางคนยังไม่ใช่ม.ต้นด้วยซ้ำไป ถือว่าน่ากลัวนะคะ

โดยส่วนตัวแล้ว เมื่อก่อนยีราฟเป็นคนอ่านเรท แต่อาจจะเป็นเพราะช่วงนั้นมันเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น พอตอนนี้โตขึ้นอีกหน่อยเลยไม่ได้ต้องการ หรืออยากเรทอีกแล้ว มันกลายเป็นอะไรที่มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ บางทีก็ข้ามๆไม่อยากอ่านด้วย

จริงๆแล้ว ตัวยีราฟเองชอบพวกดราม่า ไม่ก็รักกุ๊กกิ๊กใสๆหรือคอมเมดี้ไปเลยมากกว่า มันอ่านแล้วสบายใจ แล้วก็คลายเครียดได้มากกว่า

ปล. เคยฟังเด็กสมัยนี้คุยกัน รู้สึกว่า ไอ้เรทที่แปะอยู่จะเป็นการเชิญชวนให้เข้าไปอ่านมากกว่านะคะ คุยกันแบบว่า อวดกันว่า เราอ่่านเรทNC-21มาแล้วนะ หรือไม่ก็ เราอ่านเรทตั้งแต่เราอยู่ป.4 อะไรประมาณนี้น่ะึ่ค่ะ

ปปล. อยากให้อายะซังแต่งแล้วตนเองมีความสุขมากกว่าค่ะ

#8 By ยีราฟ on 2009-09-28 19:17

อุ.. เค้าชอบเวลาอายะซังเขียนพวกเลิฟคอมฯมากเลย มีฉากคำพูดติดลามกก็ฮาดี
แต่ถ้าเรทก็โอนะ...*-*

บางทีก็เจอพวกเรทหยาบ ๆ เหมือนคิดอะไรได้ก็ลงพิมๆๆ เอาแรงไว้ก่อน แบบนั้นมันก็ไม่ใช่ - -; อย่างพวกนิยายในเด็กดี...ขายเรทง่า.. (บางเรื่องนะ)

ป.ล. ขำทวิตเตอร์~!!!
ป.ล.2 เมื่อวานอ่านแล้วจะเป็นลม เรื่องเรทอายะซังเวลามีเบียออกเป็นเมะมันจะเรทกระฉูดจริงๆ!!!!! (รวมฮิบะด้วย open-mounthed smile )

#9 By Koki on 2009-09-28 19:27

ฉากเรท มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร ผมมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องมากกว่า
สมัยนี้ บางคนอ่านฟิคโดยดูจากฉากเรท ประมาณว่าเห็นคำว่าNC ปุ๊บ กระโจนใส่เลย
การใช้ภาษา ผมก็ว่ามันสำคัญมาก เห็นด้วยกับที่ว่าบางคนใช้ภาษา.....เกินไป
เคยอ่านในบอร์ด ฉากเรทยาวมาก แต่ภาษาสวยจนต้องอ่านแบบไม่หยุด
ไม่ได้อ่านเพราะหื่น แต่เค้าใช้ภาษาได้ดีมากๆ จริงๆ
(ฟิครีบอร์นนี่ล่ะครับ....)
ที่สำคัญที่สุด ให้คนเขียนเต็มใจเขียน เขียนฟิคอย่างมีความสุข มันถึงจะออกมาดี
ปล.ทุบไหเถอะครับท่าน...หนุ่มวายขอ
/me โดนถีบ
Hot! Hot!

#10 By ไทโย on 2009-09-28 19:29

ชอบฉากเรทแบบฆาตกรรม เรียกเลือดอ่ะค่ะ... (ไม่เกี่ยวกันแล้ว!)

แอบคิดเหมือนกันค่ะ ว่าบางอย่างไม่จำเป็นต้องเรทมากก็ได้มั้ง แฮะ ๆ ยังไงเนื้อหา พล็อต ต้องมาก่อนอยู่แล้ว

เคยเจอเหมือนกันค่ะ เรื่องที่แบบตั้งเรทเพื่อให้คนเข้ามาอ่าน บางครั้งพอดูเรทกับอายุคนเขียน แอบรู้สึกกลัวอย่างบอกไม่ถูก แฮะ ๆ อายุน้อยกว่าเราอีก orz

ส่วนตัวไม่ใช่คนชอบอ่านเรท (แม้คนรอบข้างจะมองกลับกัน 555) แต่ถ้าอ่านก็อ่านได้ บางครั้งอ่านแล้วรู้สึกกลัวก็มีค่ะ บรรยายถึงพริกถึงขิง ถึงลูกถึงคนกันมาก =v=

อยากให้คนเขียนฟิคหลาย ๆ คนที่เขียนเรทเพื่อเรียกคนได้อ่านเอนทรีนี้ค่ะ
ฉากเรทไม่จำเป็นว่าจะต้องแสดงออกมามากมาย แล้วก็ไม่ใช่ว่ามีทุกฉากทุกตอน อ่านสามหน้า เจอไปแล้วสองหน้าครึ่ง อะไรประมาณนั้น (นั่นก็เว่อร์ไป)

ปล. เอาแต่พอดี พองาม ให้เหมาะสมประมาณนั้นก็โอเคนะคะ แฮะๆ

#11 By ฟาร์ม . on 2009-09-28 19:58

แอบสารภาพว่า... เป็นเด็กคนนึงที่ทั้งอ่าน และแต่งฉากเรทเกินอายุค่ะ (ฮา)

เห็นด้วยเรื่องที่ไม่ชอบให้ใส่ฉากเรทจนเกร่อค่ะ ช่วงแรกๆก็ยังก๊าวดีอยู่หรอก แต่ถ้ามีแบบยาวๆติดๆ หรือถี่ไปก็ไม่ไหว เผลอๆอ่านข้ามไปเลย มีอยู่บางช่วงทีอ่านฟิคทีไรก็เจอฉากจนเลี่ยนแล้วต้องพักบ้างเหมือนกัน sad smile

เห็นด้วยกับพี่ฮินะนะที่ว่าฉากเหมือนผงชูรสช่วยเพิ่มรสชาติ ไม่มีก็ไม่เป็นไร เเค่ภาษาสวย เนื้อเรื่องน่าติดตาม และฟีลของเรื่อง แค่นี้ก็ได้ใจแล้วค่ะ

ว่าแต่ ไอ้เรื่องใช้คำตรงๆนั่น... มันมีจริงๆเหรอคะ =[]=!!!!! (กี๊ซซซซ แบบนั้นมันไม่ไหวแล้วมั้ง)

ปล. อยากอ่าน D27 รถไฟต่อเหมือนกันน๊า~ /โดนตะปบ อร๊า~ ล้อเล่นค่ะ 55+

#12 By ::Akuma_zokyO:: on 2009-09-28 21:14

สวัสดีค่ะ อ่านแล้วมันทนไม่ได้ตามประสาคนอ่านที่ผันตัวมาเป็นคนแต่ง

เป็นเรื่องที่เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ฟิกดีๆไม่จำเป็นต้องเน้นเรท
สิ่งสำคัญอยู่ที่เนื้อหา สาระของเรื่อง และภาษาที่ใช้แต่งมากกว่า

เชื่อและชื่นชมสุดใจว่า2สิ่งนี้คือคุณค่าเละคุณภาพที่แท้จริงของฟิกดีๆเรื่องหนึ่ง

เรย์ได้อ่านฟิกของคุณayafeeมานานแล้ว(สิงมานานว่างั้นเหอะอีนี่-สำนึกคุง)

(และแล้วก็สลัดคราบผีบอร์ดสักที แหะๆๆ ผิดไปแล้วค่ะ)

ขอบอกว่าชอบทุกเรื่องเลยค่ะ สนุกมาก โดยเฉพาะแนวคอมมาดี้จะชอบเป็นพิเศษ
บางทีนั่งฮาเป็นอี่บ้าอยู่คนเดียว ฮิๆๆ

โดยส่วนตัว ลงฟิกของตัวเองไว้ในเด็กดีเหมือนกัน แต่ในเรื่องของการอ่านแล้ว เดียวนี้ไม่ค่อยได้อ่านในบอร์ดนั้นแล้ว เพราะส่วนมากมีแต่ฟิกเน้นฉาก ทำเอาหมดอารมณ์อ่านไปเลยก็มี

ป.ล. อยากอ่านฟิกเนยดำต่ออ่ะค่ะ เป็นกำลังใจให้กลับมาแต่งพ่อบ้านต่อนะค่ะ
ป.ล.เป็นการ์ตูนที่หาฟิกดีๆยากเหลือเกิน ให้ตายสิ

#13 By Irisray (61.90.84.49) on 2009-09-28 21:29

มีสาระมากเลยอ่ะเมิง อยากให้ฮอตทำไงดีวะ??? open-mounthed smile งั้นตูให้เลยแล้วกันนะ ชิชิชิชิชิHot! Hot! Hot! Hot!

เพราะสำหรับตูแล้ว จะวายจะนอร์มอล การแต่งเรทมันก็เหมือนกับสอนเรื่องเพศศึกษาให้มนุษย์เยาวชนรู้อยู่ดี ถ้าจะขึ้นหน้าแรกจักเป็นวิทยาทานให้ใครต่อใครหลายคน(โดยเฉพาะนักแต่งทั้งหลายเข้ามาอ่านอ่านะ)

จริงอย่างที่เอ็งว่าอ่ะอายะ บางครั้งเรทมันก็จำเป็นจริงๆอ่ะน่อ (แต่ให้ตายพี่ก็เขียนเรทลำบ๊ากกก ลำบากว่ะ เขียนทีไรต้องมีการรีไรท์ให้มันหายไปจากโลกทุกที 5555555555+) แต่ที่สำคัญกว่าก็คือเนื้อเรื่อง เพราะถ้าเนื้อเรื่องห่วยแตก ภาษาสมควรกลับไปยังชนเผ่า แต่คนๆนั้นยังตามอ่านนี่...เอิ่ม...ไม่อยากบอกเลยว่าไปดูหนังโป๊เลยก็ได้นะ ได้อารมณ์ เห็นภาพ และเป็นประโยชน์กว่ากันเยอะเลย (นี่พูดจริงๆไม่ได้อนาจารแต่อย่างใด = =)

แปลกดีที่เด็กสมัยนี้นิยมเสพเรทกันก่อนที่จะเสพเนื้อเรื่อง หรือเพราะว่าเป็นวัยขบเผาะเลยมีพลังขับดันทางเพศสูง? (พูดเหมือนเด็กแดรกไวอากร้าเลยกรูว)

แต่ยังไงซะ พอโตขึ้นถึงจุดๆหนึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นกันทุกคนเลยแฮะ ที่คิดว่าเรทมันไม่ได้สำคัญอีกต่อไปแล้ว บางเรื่องยังรู้สึกว่ามากเกินไปทั้งที่เมื่อก่อนเสพเอ้า~ เสพเอา (ตูเองก็เคยเป็น...แต่ไม่ได้ถึงขนาดดูที่เรทก่อนเสพเนื้อหา จริงจิ๊งงง)

open-mounthed smile open-mounthed smile open-mounthed smile open-mounthed smile

ก็ได้แต่หวังว่า เด็กยุคนี้ นักแต่งยุคนี้จะเป็นอย่างนั้นมั่ง ที่พอไปถึงจนไม่รู้มันจะชอนไชกันไปถึงไหนแล้วกลับมาที่คำว่า "รักแท้เหนือลีลา" อ่านะopen-mounthed smile

ว่าแต่...เมิงไม่เรทจริงดิ? เคะๆๆๆ

ปล.ดีใจที่ได้อ่านอะไรที่โดนๆแบบนี้นะเว่ย ปั่นฟิคต่อก็สู้ๆ รักษาสุขภาพง่ามมือและหัวใจด้วย อย่าเครียดมากไปล่ะ แม่โดเรกวิน open-mounthed smile
ส่วนสำคัญคือ "เนื้อเรื่อง" และ "ความสนุกน่าติดตาม" และ "ภาษา" มากกว่านะคะ

อันนี้เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์เลยค่ะ = =b

ฉากเรทยังไงก็เป็นเซอร์วิส สำหรับเรื่องบางแนวอาจะเป็นส่วนช่วยเสริมองค์ประกอบของแนวเรื่อง แต่อาจไม่จำเป็นต้องแต่งเสมอไปก็เป็นได้ การบรรยายผ่านๆแบบเนียนๆ การกล่าวอ้างถึงสำหรับกรณีท่านที่ไม่ถนัดก็น่าจะเพียงพอแล้ว ดีเสียอีก มันจะได้ไม่มีฉากเยอะเกินไปจนไปกลบความน่าดึงดูดของเนื้อเรื่องหลักไปเสียหมดdouble wink

แต่ไม่มีอะไรสำคัญเท่าเราได้มีความสุขกับฟิกี่เราเขียนอยู่แล้วล่ะค่ะXD
เห็นด้วยกับท่านอายะมากๆ

คือโดยส่วนตัวที่ติดนิยายของท่านอายะงอมแงมไม่ใช่เพราะเรท

แต่เพราะเนื้อหาแนว Comedy เนี่ยแหล่ะค่ะ

อ่านเรื่องแรกเลย คือ Cosmic Love ติดงอมแงม

เรื่องที่ 2 ก็ Unlimited Reborn Fantasy

เรื่องที่ 3 ชอบมากกกก Manga Party ความรู้อยากตบเกรียนมันเป็นงี้เองสินะ

และเรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องที่พลิกชีวิตของชูมากที่สุด

บ้านหอยกาบทอง!! (ซึ่งเหมือนท่านอายะอาจจะลืมเรื่องนี้ไปแล้ว T^T) เป็นเรื่องที่ชูอ่านแล้ว อยากดูบ้านทรายทองของจริงเทียบไปด้วย

และฟิคเรื่องนี้ทำให้ชูตัดสินใจ แสดงละครบ้านทรายทองตอนงานรับน้อง พี่ๆที่คณะเลยเรียกพจมานมาจนถึงวันนี้ (ฮา)

จริงๆเป็นชอบอ่านนิยายแนว Comedy มากกว่า เพราะรู้สึกไม่เครียด ชอบอะไรที่มันรั่วๆค่ะ 555+

แต่เรทก็ยอมรับว่าอ่านนะคะ มีทั้งที่ชอบและก็ไม่ชอบ แล้วก็ยอมรับด้วยว่าเป็นคนอ่าน NC สูงๆอยู่พอสมควร แล้วแต่อารมณ์หื่นด้วยละคะ 55+ ( /me วอนโดนถีบ เขาเครียดๆกันอยู่)

อย่างพวก Drama Angst บางเรื่องก็จะเสริมฉากเรท เพื่อความ Dark อันนั้นเห็นด้วย

เพราะทำให้อ่านแล้วรู้สึกอิน (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแนวพระเอกไม่ดีอะไรงี้)

แต่อยากให้อยู่ในระดับที่โอเค ชูเคยอ่านฟิคบ้างเรื่อง จะว่าไปก็ทั้งเรื่องเรททุกตอน

บอกตรงๆว่า มากไปก็ เอียนนะคะ คือไม่คิดว่ามันจะเยอะขนาดนี้

กลายเป็นว่าไม่ใช่นิยาย Drama แต่เป็นนิยายเรท X ซะงั้น

อย่างการใช้คำที่ท่านอายะว่า(แอบขำ) "นางเคะขึ้นไปขย่มนายผู้เมะ"

เห็นด้วยกับเรื่องการเลี่ยงการใช้คำพูดตรงๆ เพราะนอกจากจะเสียอรรถรสในการอ่านแล้ว

มันยังอยู่รู้สึกขัดแย้งกับเนื้อเรื่องอีก แบบเนื้อเรื่องดูมาดีสุดๆ ซึ้งสุดๆ แต่พอ NC ปุ๊ปใช้คำฆ่านิยายตัวเองซะงั้น จากนิยายสนุกๆเลยกลายเป็น บรรยายหนังโป๊แทน

ในกรณี "นางเคะขึ้นไปขย่มนายผู้เมะ" (ยังฮาอยู่) จากแทนที่จะแค่เซอร์วิสเลยกลายเป็นว่าเน้นเรทซะงั้น

คนส่วนใหญ่คิดยังไงกับเรท พวกคนที่มีอายุ จะไม่ค่อยเรียกร้องเรทกันเท่าไหร่(เรอะ?)

ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆวัย 13-14 อยู่ในช่วงอยากรู้อยากเห็นมากกว่านะคะ

#16 By chura chura chucream (119.42.82.36) on 2009-09-29 02:45

เห็นด้วยอย่างมาก ฟิคไม่จำเป็นต้องเรทเสมอไปค่ะ
ความสนุกมันอยู่ที่เนื้อเรื่องมากกว่านะที่จะทำให้ติดตามต่อ
จะว่าไปถึงเป็นฉากเรทมีมากไปก็ไม่สนุก เหมือนไม่มีเนื้อเรื่องอะไรเลย
ภาษาที่ใช้นี่ยิ่งเป็นตัวที่จะบอกว่าเรื่องนั้นเรื่องนี้น่าติดตาม
Hot! Hot! Hot!
บอกไม่ชอบเรท เค้าก็โกหกเเล้วล่ะ...(^_^;)

อย่างที่คุณแมวลายสีส้มว่าฉากเรทในฟิกก็เป็นเหมือนผงชูรสนั้นล่ะ...
ไม่ใส่ก็ไม่เีสียหาย ใส่มากไปก็อาจเสียรสชาติ
เคยอ่านฟิกที่มีเเต่เรท เเล้ว โอ้วเเม่เจ้า!! อะไรมันจะขนาดนั้น เนื้อเรื่องหลักมันคืออะไรเหรอ? ให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังโป๊เลยล่ะ..(เเต่ก็อ่านไปจนจบ..เพราะอยากรู้ )

ในการเเต่งฟิกจะเรทไม่เรท ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ สำหรับเราหรอก มันอยู่ที่เนื้อเรื่อง,ภาษา
เนื้อเรื่องบางเรื่อง ใส่เรทเพื่อเเสดงความรู้สึกของตัวละคร ในระดับที่เเตกต่างกันไปตามเรื่องนั้นๆ ภาษาทีใช้เเต่งก็เเตกต่างกันไปเเต่ละคน ตามความถนัดของผู้เเต่ง เค้าก็อ่านมาหลายคนเจอภาษาสวยๆ จนวิบัติก็มี อันหลังเนี่ยภาษาเปลี่ยนไปมากจนรับไม่ได้ต้องปิดไม่อ่านก็มี บางอันก็ใช้ภาษาน้องๆเขาดินมาเดินกันเยอะก็มี นั้นก็ปิิดไป เพราะรับไม่ค่อยได้

ฟิกกับเเฟนเซอร์วิส(เรท) ตัดกันไม่ขาดหรอก... มันขึ้นอยู่กับว่าผู้เเต่งสื่อออกมาในรูปเเบบไหน ภาษาไหน มากน้อยขนาดไหนต่างหาก

คราวนี้ออกเเนวปัญหาสังคม(วาย)sad smile

ปล. เค้าไม่ทวงฟิกหรอกconfused smile เเต่ D27 เเต่งเราก็อ่านล่ะ...(ไม่กดดันนะ อย่าเครียดไม่ดีต่อสุขภาพ)
ปล.สุดท้าย ซาเกะ คุง น่ารัก!!!!!(จะละลาย...cry )

#18 By roseline (110.164.24.110) on 2009-09-29 09:17

จริงๆค่ะที่ว่าเด็กสมัยนี้แต่งเรทกันแบบ(ต้องใช้คำว่าโจ๋งครึ๋ม)จริงๆค่ะ
ดูอายุแล้วแบบ น้องเอ๊ย เรทสูงกว่าอายุน้องอีก
ภาษาก็อีกเรื่องนึงค่ะ มันจะดูลามกหรืออิโรติคก็อยู่ที่ภาษานี่หล่ะค่ะ
เดาว่าเด็กๆคงไม่ค่อยสนใจกันซักเท่าไหร่ บางทีสักแต่จะเรทๆแบบนี้อย่าว่าแต่ซื้อเลยค่ะแม้แต่จะเซฟยังไม่ค่อยอยากเลย เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับการ(กึ่ง)บังคับซื้อฟิคชั่นค่ะ เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่รู้สึกเสียดายเงินกับวายๆมากค่ะ ภาษาไม่ดี จะเรทๆยัดเยียดฉากให้เกินไป แบบนี้ก็ไม่ไหวค่ะ
.......
ถ้าบอกว่าไม่ชอบอ่านเรทจะดูโกหกไหมคะ 5555
อันที่จริงก็ชอบหล่ะค่ะ ก็แหม ใครจะไม่ชอบละคะคนที่เรารักกำลังเรทกัน อะฮิ๊ววว 555
open-mounthed smile

#19 By Ame... on 2009-09-29 10:30

สำหรับผม...ยังไงก็ได้ฮะ

อ่านได้หมด

///โดนถีบ

#20 By yukipink on 2009-09-29 14:15

...ทำไมมันเจอแต่เม้นยาว???
เห็นด้วยทุกประการและทุกข้อคับ ^^
ยอมรับว่าเป็นคนนึงที่ชอบอ่านเรท (และเขียนได้... แต่ไม่ยอมเข็นลงบล็อกซักเรื่อง มีแต่ให้คนอื่นอ่าน กร๊าก)
แต่ไม่ใช่ว่านิยมชมชอบจนโรคจิตนะ แค่อ่าน+เขียนสนองนี๊ดตัวเองแค่นั้น
หุหุ ^^

มีสาระนัก โยนดราก้อนบอลให้ ^^ Hot! Hot! Hot!

#21 By Dark side of "Ri-Ne" on 2009-09-29 14:24

สารภาพ.. เราเป็นอีกคนที่อ่านเรทบ่อย และบางทีก็หวังซะเหลือเกินว่าอยากให้มีเรทsad smile

แต่ในนิยายบางเรื่องที่ไม่มีเรท แต่สนุกและน่าติดตามยังดูน่าอ่านกว่าเรื่องที่เรทเยอะๆเสียอีก เพราะบางเรื่องมีมากไป เราก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ค่ะ เหมือนกับมันพาออกทะเลจากเรื่องหลักไปเยอะsad smile แถมมันเหมือนกับเยอะเกินไป จนทำให้เสียอรรถรสไปเลย

เรื่องภาษา ก่อนเราจะอ่านก็จะดูภาษาเลยอย่างแรกค่ะ ถ้าเป็นแบบด้านบนจะรีบปิดทันทีsad smile เพราะเราคงอ้วกก่อนเป็นแน่แท้

ปล. ขอแอดนะคะbig smile

#22 By Berzentyle~* on 2009-09-29 14:40

โดยส่วนตัวชอบอ่านแนว คอมมาดี้โรแมนติกมากกว่า เพราะว่าอ่านแล้วสบายใจ แอบอมยิ้มไปกับตัวละครไม่ก็จิกกัดแกมเอ็นดูไปด้วย

ส่วนฉากเรท สมควรมีไหม แน่นอนว่า ต้องมี แต่ แล้วแต่ความกรุณาของคนแต่ง ไม่ต้องโจ่งแจ้งไม่ต้องเน้นฉาก มีมาก ๆ ทำให้มันเกร่อไม่อยากอ่านไม่ก็ข้ามไปเลยก็มี

แต่สำหรับบางคนที่เล่นแต่ฉากอย่างเดียว ภาษาก็ตรงซะเหลือเกินเนื้อเรื่องหาอะไรไม่ได้ แต่ยังฝืนทำอยู่ (เรื่องฉากเรท)อันนี้เป็นเพราะต้องการเอาใจคนอ่านหรือว่าสนองนีดตัวเองกันแน่ก็ยังสงสัยอยู่ (ปัญหาพวกนี้แก้ยากค่ะเป็นปัญหาส่วนบุคล - -" )

(จริง ๆแล้ว เค้าว่ากันว่าการใช้ภาษามันส่อถึงองค์ความรู้ที่เรามีเลยนะเออ)

จริง ๆ ก็เจอเยอะนะคะจนเราคิดว่ามันจะหาฟิคที่ยังดี ดี แถวไหนอ่านได้บ้าง ช่วงนี้รู้สึกว่าได้แตะคอมน้อยลงและละเรื่องพวกนี้ไปได้เยอะเลยค่ะ
เหลือแค่ที่ยังตามอยู่ไม่กี่คนเท่านั้นเอง บางทีเราคงจะแก่แล้วจริง ๆ ละมั้ง

ปล.อายะซังถ้าเราคิดว่าทำในสิ่งที่ถูกก็ทำไปเถอะค่ะ เรื่องจุกจิ๊กกวนใจบางอย่าง ใส่ใจมากพาทำให้เครียดไปซะเปล่า คนเราไม่สามารถทำทุกอย่าง อย่างที่คนอื่นอยากให้เราเป็นได้ทั้งหมดหรอกค่ะ เป็นตัวของตัวเองก็พอแล้ว cry

#23 By mujuu on 2009-09-29 15:23

ปกติเวลามีฉากเรท ไม่ค่อยได้อ่านหรอกค่ะ ข้ามๆไป อ่านผ่านๆดูว่ามีไร
แบบว่าถ้าอ่านฟิคเรท หน้าจะแดง (เพื่อนบอกมา)
เดี๋ยวนี้เวลาพูดถึงฟิควายก็นึกถึงเรท ค่านิยมผิดๆ
แต่เวลาอ่านฟิค ตัวเองกลับชอบเชียร์ให้เขียนเรทนะ (_ _) ไม่รู้ทำไม
เหมือนเป็นการแสดงออกความรักอย่างนึงมั้งค่ะ แหะๆๆ


จริงแล้วเค้าก็ชอบอ่านใสๆน้า แบบว่าค่อยๆรักกันมันดูน่ารักดี ><~
ฟิคน่ะ ไม่เรทก็สนุกได้ค่ะ

ฟิคที่มีเรทก็ไม่ได้เป็นฟิคที่สนุกเสมอไป ^^~ แหะๆๆ

แต่ว่าถ้ามีเรทพอดีๆ ก็โอน้า ^^~ (เริ่มงงตัวเอง - -**พิมไรลงไปนะ)

#24 By princesskpp (118.172.136.197) on 2009-09-30 17:21

สำหรับเรา เรทยังไงก็ได้ค่ะ เฉยๆ การตัดสินใจเลือกอ่านของเรา เริ่มต้นไม่ใช่เพราะเรทอยู่แล้ว จากแนวเรื่อง กับ คนเขียนน่ะค่ะ

พูดตรงนี้เราจะถูกถ่วงน้ำไหมเนี่ย ถ้าเราจะบอกว่าเราเบื่อกับการอ่านคอมเมนท์ฟิคที่เห็นแต่คำว่า เมื่อไหร่จะถึงฉากเรท จนตอนหลังๆ เราไม่ได้ตามฟิคใหม่ๆเท่าไหร่

สำเราเรทแค่เป็นส่วนประกอบในเนื้อเรื่อง ไม่ได้พิเศษกว่าเนื้อเรื่องส่วนไหน ถ้ามันมาแบบเหมาะสมกับเวลาก็โอเค ถ้าไม่มีก็ได้ ไม่มีปัญหา เราเอ็นจอยกับส่วนอื่นของฟิคได้อยู่แล้วค่ะ แต่ถ้ามันมาเพราะแค่อยากจะเซอร์วิสคนอ่าน เราก็เสียดายแทนที่ว่า เขาไม่น่าลดคุณค่าของฟิคตัวเอง เพื่อแค่เอาใจคนอ่านเลย ก็เท่านั้นแหละค่ะ

#25 By Anna on 2009-10-04 21:45

ภาษาเรทบางเครื่องอ่านแล้วรู้สึกห่อเหี่ยวอย่างแรง
พอมันตรงไปแล้วเหมือนไม่ค่ีอยมีคุณค่าทางวรรณกรรมไงไม่รู้
ไม่ใช่หนังสือปกขาวซะหน่อยนะ T.T" หมดกันเลย....เห้อ...

Hot! Hot! Hot! Hot! ยังไงก็อยู่ที่เนื้อเรื่องหลักเนอะคะ

#26 By PARiS on 2009-10-20 20:44

อ่า.....เห็นด้วยอย่างยิ่ง!!!

เป็นความรู้มากเลยคะ >w<!!

ฟิคมีเรทมากเกินไปบางครั้งอ่านแล้วต้องปิด.....
หาได้มีสาระไม่ = ='' อีกอย่างการเขียนแนวเรทมันยากคะT^T''*

เขียนธรรมดายังยากเลย.....(เพราะดองไห)

ปล.ถึงอายะคุงจะไม่ใช่เมพ แต่ว่าก็ถือว่าเป็นนักเขียนที่ดีคนนึงจริงๆนะคะsurprised smile
สึยะอ่านแล้วมีความสุข จิ้นวันจิ้นคืน sad smile(ฮา)

#27 By Tatsuya on 2009-10-27 20:13